โครเมียม อะมิโน แอซิด คีเลต Chromium

฿0 ฿ 600

โครเมียม เป็นแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกาย มีผลต่อการเจริญเติบโต และการมีสุขภาพที่ดี มีความจำเป็นต่อขบวนการแตกตัวของโมเลกุลโปรตรีน ไขมัน และคาร์โบไฮเดรต

  • Description

Product Description

โครเมียม ( Chromium ) 
 
โครเมียม เป็นแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกาย มีผลต่อการเจริญเติบโต และการมีสุขภาพที่ดี มีความจำเป็นต่อขบวนการแตกตัวของโมเลกุลโปรตรีน ไขมัน และคาร์โบไฮเดรต ซึ่งโครเมียมได้รับความนิยมสูงมากในคนอเมริกา ร่างกายมนุษย์ต้องการโครเมียม ในปริมาณ 50 - 200 ไมโครกรัมต่อวัน
โครเมียมช่วยรักษาปริมาณน้ำตาลในร่างกายให้คงที่ จากการวิจัยพบว่า โครเมียม เป็นส่วนประกอบของสารที่เรียกว่า GTF ( Glucose Tolerance Factor ) โดยจะทำงานร่วมกับ ไนอาซิน และกรดอะมิโน อีกหลายชนิด ในขบวนการที่ช่วยรักษาปริมาณน้ำตาลในร่างกายให้คงที่ นอกจากนี้โครเมียมยังมีบทบาทในการเพิ่ม HDL หรือคอเลสเตอรอลชนิดดี และลดระดับ LDL คอเลสเตอรอลที่ไม่ดีด้วย โครเมียมกระตุ้นการทำงานของเอ็นไซม์ที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนน้ำตาลกลูโคสให้เป็นพลังงานและขบวนการสังเคราะห์กรดไขมัน และคอเลสเตอรอล จึงดูเหมือนว่าโครเมียมจะเพิ่มประสิทธิภาพของอินซูลินและการจัดการกับน้ำตาลกลูโคล ป้องกันการเกิดน้ำตาลในเลือดต่ำเกินไปหรือสูงเกินไป
จากการศึกษาพบว่า โครเมียม มีบทบาทในการเปลี่ยนแปลงปริมาณของไขมันในร่างกาย โดยพบว่า โครเมียมอาจจะลดปริมาณไขมัน และกระตุ้นการสร้างมวลกล้ามเนื้อ โดยทดลองให้โครเมียม ขนาด 400 ไมโครกรัมต่อวันกับอาสาสมัครเป็นระยะเวลา 3 เดือน พบว่ามีการลดลงของปริมาณไขมันและน้ำหนักในร่างกาย
 


  
โครเมียมช่วยอะไร ?
จากหนังสือ "Clinical Nutrition a Functional Approach" ของ The Institute for Functional Medicine ตีพิมพ์ปี 1999 หน้า 161 - 163 ได้กล่าวถึงประโยชน์ของโครเมียมที่ได้รวบรวมงานวิจัยต่าง ๆ ไว้ว่า "โครเมียมช่วยการทำงานของอินซูลินอย่างมาก โครเมียมเพิ่มประสิทธิภาพของอินซูลิน และการจัดการกับน้ำตาลกลูโคส ป้องกันการเกิดน้ำตาลในเลือดต่ำเกินไปหรือสูงเกินไป ดังนั้นจึงมีประโยชน์อย่างมากต่อผู้ป่วยเบาหวาน ช่วยให้การเผาผลาญไขมันดีขึ้น ช่วยเพิ่มไขมัน HDL และช่วยลดไขมันไตรกลีเชอร์ไรด์และ LDL ช่วยเพิ่มระบบภูมิต้านทาน ( เนื่องจากไปลดจำนวน Cortisol และเพิ่ม Immunoglobulin ) และช่วยลดความอ้วนได้ในบางคน"
การลดน้ำหนัก โครเมียม ที่แสดงผลในเรื่องนี้คือ มันไปช่วยเร่งการเผาผลาญไขมันในร่างกาย และไปเพิ่มมวลกล้ามเนื้อ มีการศึกษาเมื่อปี 1998 โดยมีอาสาสมัครสุขภาพดีจำนวน 122 คนที่เป็นสมาชิกของเฮลท์คลับต่าง ๆ ในเทกซัส ได้รับโครเมียม จำนวน 400 ไมโครกรัมต่อวัน หรือยาหลอกเป็นระยะเวลาติดต่อกัน 3 เดือน คนที่ได้รับโครเมียม มีไขมันในร่างกายลดลง 6 ปอนด์ ( 2.7 กิโลกรัม ) ขณะที่คนที่ได้รับยาหลอกลดลงเพียง 3 ปอนด์ ( 1.3 กิโลกรัม ) แหล่งที่พบโครเมียมที่ดีที่สุด คือ ในยีสต์ ( Brewer's Yeast ) นอกจากนั้นก็ยังพบใน เมล็ดธัญพืช และซีเรียล ซึ่งโดยปกติโครเมียมมักจะถูกทำลายไปในระหว่างกระบวนการผลิตเสมอ ทำให้อาหารที่พวกเราบริโภคขาดโครเมียมไป
  
ใคร? เป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะขาดโครเมียม
พบว่า คนในกลุ่มผู้สูงอายุ ผู้ป่วย นักกีฬา และหญิงมีครภ์ เป็นกลุ่มที่เสี่ยงต่อการขาด โครเมียม มากที่สุด หากร่างกายขาดโครเมียมจะเกิดอะไรขึ้น?
เมื่อร่างกายขาดโครเมียม จะมีอาการต่อไปนี้ คือ อ้วนง่าย ตัวบวม ๆ ฉุ ๆ อ่อนเพลีย มีน้ำตาลรั่วออกมาในปัสสาวะ เสี่ยงต่อการเป็นเบาหวาน มีคอเลสเตอรอลในเลือดสูง ฯลฯ
  
คนทั่วไป ควรได้รับโครเมียมวันละเท่าไหร่?
ปกติคนทั่วไปควรได้รับโครเมียมปริมาณที่แนะนำโดยแพทย์ทั่วไป คือ 200 ไมโครกรัมต่อวัน ( ขนาดที่ อ.ย. อเมริกัน US FDA ได้แนะนำไว้คือ 50 - 200 ไมโครกรัมต่อวัน )
 
 
วิธีการรับประทาน : วันละ 1 เม็ด พร้อมมื้ออาหารเช้า
 


 
 

comments powered by Disqus